Bắn cung Hàn quốc thống trị thế giới

Tại sao Hàn Quốc “thống trị” môn Bắn cung tại Olympic?

Jamaica luôn tự hào bởi những VĐV chạy nước rút, Kenya chuyên trị chạy đường dài, Trung Quốc rất mạnh ở các môn thể thao cá nhân như bóng bàn, cầu lông, người Mỹ vượt trội trên đường đua xanh, còn với Hàn Quốc, hi vọng huy chương lớn nhất của họ, ngoài taekwondo, còn là bắn cung. Ở môn bắn cung, tuyển Hàn Quốc gần như không có đối thủ.

Tại Olympic Tokyo 2020, các cung thủ Hàn Quốc đã khẳng định sự thống trị của mình ở bộ môn Bắn cung khi giành HCV ở 2 nội dung đồng đội nữ và đồng đội nam. Ngoài ra, tại nội dung thi phân hạng Cung 1 dây nữ, ba vận động viên An San, Jang Minhee và Kang Chaeyoung của xứ sở Kim chi đã xuất sắc giành 3 vị trí đầu tiên với thành tích thi đấu lần lượt là 680 điểm, 677 điểm và 675 điểm.

Nền bắn cung của Hàn Quốc bỏ xa toàn bộ các quốc gia khác trên bản đồ thế giới không chỉ ở Olympic Tokyo 2020 mà trước đó, tại Olympic Brazil 2016, đội tuyển bắn cung Hàn Quốc đã ẵm cả 4 tấm HCV các các nội dung đơn nam, đơn nữ, đồng đội nam và đồng đội nữ.

Tính tổng cộng, họ đã có 39 tấm huy chương các loại ở các kỳ Olympic, 23 trong số đó là HCV. Các cung thủ xứ Kim chi cũng bỏ xa đối thủ xếp thứ hai (Mỹ) trên bảng xếp hạng của môn bắn cung Olympic mọi thời đại tới 10 HCV.

Những con số thống kê kể trên đủ để thấy, người Hàn Quốc “vô đối” thế nào trên bản đồ bắn cung thế giới.

VẬY ĐIỀU GÌ TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT Ở MÔN BẮN CUNG CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC?

Sự yêu thích môn bắn cung của người Hàn Quốc bắt nguồn từ lịch sử hàng ngàn năm sử dụng cung tên của quốc gia này. Thậm chí Jumong, vị vua sáng lập ra vương quốc Cao Câu Ly đã tồn tại hơn 700 năm còn được biết tới là người có nhiều tài nghệ, trong đó nổi bật nhất là khả năng bắn tên ‘bách phát bách trúng’.

Và có lẽ yếu tố dân tộc đó đã giúp người Hàn say mê với môn thể thao này. Tại Hàn Quốc, trẻ em tập bắn cung từ tiểu học và những tài năng được huấn luyện liên tục trong nhiều năm với thời gian tập luyện 2 giờ mỗi ngày. Quá trình tuyển lựa từ cấp học thấp nhất cho đến đại học để tìm ra những người giỏi nhất.

Để thúc đẩy môn Bắn cung phát triển, có tới 70% ngân quỹ của Hiệp hội Bắn cung Hàn Quốc (KAA) đến từ 33 công ty tài trợ, trong khi số còn lại từ Ủy ban Olympic quốc gia Hàn Quốc.

Sự vững mạnh về tài chính giúp Hàn Quốc duy trì nhiều hệ thống thi đấu đỉnh cao cũng như tạo động lực để các VĐV tập luyện hăng say hơn. Theo báo chí phương Tây, để giành HCV Bắn cung Olympic, các vận động viên Hàn Quốc đã phải luyện tập rất nặng.

Quá trình luyện tập của các VĐV xứ Kim chi được mô tả là: “Luyện tập 10 tiếng một ngày và 2.500 mũi tên mỗi tuần. Với các quốc gia khác, đó sẽ là điều không bình thường, nhưng nó lại diễn ra hàng ngày ở đây”.

Tất nhiên tập luyện chăm chỉ là chưa đủ bởi người Hàn Quốc còn coi bắn cung là một nghệ thuật mà người thành công là người hiểu biết và nắm bắt được tất cả các quy luật của việc sử dụng cung tên.

Don Rabska, một HLV tuyển Mỹ, chia sẻ điều này với Reuters: “Người Hàn Quốc tiếp cận môn bắn cung rất khác biệt, họ coi đó như một nghệ thuật. Họ là đất nước duy nhất trên thế giới suy nghĩ như thế.

Đầu tiên họ sẽ dành ra vài tháng chỉ để tập tư thế đứng cho đúng, rồi vài tháng nữa để học cách nâng một bên cánh tay, rồi cả hai cánh tay. Có những chú nhóc tập chay liên tục trong sáu tháng trước khi được phép bắn mũi tên thật đầu tiên.

Chúng ta thường đặt cung vào tay cung thủ rồi sau đó yêu cầu họ bắn đi bắn lại. Tập luyện không giúp hoàn hảo mọi thứ mà chỉ tạo ra thói quen. Bạn càng tập nhiều cái sai thì càng khó sửa chữa”.

Trong khi đó, cựu VĐV bắn cung Kim Soo Nyung, người 4 lần vô địch Olympic, nói rằng: “Người Hàn rất nhạy cảm và có thể điều khiển tốt từng bộ phận nhỏ của cơ thể, bao gồm các ngón tay.

Những ngón tay đặc biệt linh hoạt giúp chúng tôi nhắm bắn chính xác. Mà ở môn bắn cung, cách biệt tưởng nhỏ nhoi giữa điểm 9 với điểm 10 lại ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần thi đấu”.

Tất nhiên để các VĐV đạt được trình độ ấy, Bắn cung Hàn Quốc đã phải đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm có thể đưa ra được phương pháp tập luyện hiệu quả nhất.

Theo chia sẻ của HLV bắn cung nổi tiếng Lee Ki Sik thì từ năm 1983, Cục Khoa học thể thao Hàn Quốc đã cùng các chuyên gia hàng đầu bộ môn Bắn cung nước này nghiên cứu rất kỹ về cách thức cải thiện kỹ thuật bắn cung của các cung thủ. Và qua năm tháng, khả năng sử dụng cung tên của người Hàn đã vươn lên một tầm cao mới.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói kỹ thuật sử dụng cung tên của người Hàn đã tới mức thượng thừa. Cũng bởi vậy mà rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam phải bỏ tiền thuê các HLV xứ Kim chi để học hỏi, nâng cao trình độ.

Theo: bongda24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.