Các thông số ghi trên cung và tên

Tất tần tật về các thông số cung và tên để anh em có sự lựa chọn phù hợp

1: Các thông số trên cung
– Trên cung 1 dây : Bow Length: 68” – Draw weight: 35lbs (68”-35)( chiều dài 68 inh và lực kéo 35lbs). 1 số cung ghi 2 thông số trên cùng 1 cây cung 66-32, 68-30 tức là nếu bạn dùng chiều dài 66 inh thì sẽ là 32 lbs, dùng 68 inh là 30 lbs. Tại sao lại có 2 thông số khác nhau ghi trên cây cung như thế là để bạn có thể thay đổi 2 lbs cho cung thông qua việc dùng dây cung 66 hay 68 inh. Tuy nhiên mình khuyến khích là dùng đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất vì nó có tiêu chuẩn cố định của chiều dài cung, để biết cung có chuẩn không bạn có thể thử 1 cách đơn giản là đo từ dây cung đến riser có khoảng cách khoảng 16 cm là chuẩn. Recurve các thông số là cố định và không thay đổi
– Cánh cung có cánh trên upper và cánh dưới là lower, 1 số cánh không có ghi trên dưới thì cánh có chữ thương hiệu cứ cho xuống dưới. Cung truyền thống đa phần là liền cây nên không có cánh trên và dưới như recurve.
– Trên compound: ( bảng dưới)

IBO332-340 Tốc độ bắn 332 -340fps/s
Draw weight 30-70 lbs Lực kéo điều chỉnh từ 30-70lbs
Wheelbase 32 inches Chiều dài cơ sở tính cả 2 cam
Let off 80% Trợ lực lên đến 80%
Draw length 24-30 inches Chiều dài điều chỉnh 24-30 inh
Weight 4 lbs Trọng lượng cung
Brace height 7” Chiều cao cung 7 inh

Vì compound có thể điều chỉnh được chiều dài ngắn và lực bắn mạnh nhẹ tùy theo thể trạng của mỗi người nên có các thông số điều chỉnh như trên.
=> Về cơ bản các thông số trên cung rất dễ đọc và hiểu, các bạn để ý 1 chút là sẽ biết được thôi!
2: Các thông số trên tên
– Cấu tạo: Đầu tên + thân tên + đuôi tên ( nock + pin + vand) . Tên có thể tháo rời các bộ phận và thay thế nếu hỏng. Thân tên có 2 chất liệu chính là fiberglass ( sợ thủy tinh) và cacbon, 1 số tên Olympic như Easton X10pro có thân là cacbon và lõi nhôm bên trong, ngoài ra còn có tên gỗ, tre, nhôm… Nock để gắn tên vào dây cung. Pin thường dành cho các loại tên nhỏ như 4.2mm để tránh trồng tên, vand có vand thẳng và vand xoắn (dành riêng cho recurve target).

– Thông số chính trên tên gồm có tên hãng , spiner ( độ cứng) và tên của loại tên đó, Vd: Easton cacbon one 700 ( hãng Easton , loại tên Cacbonone và spiner 700)
– Spiner là độ cứng của tên, độ cứng càng lớn thì càng mềm, lực cung sẽ quyết định dùng spiner bao nhiêu (2 bảng phía dưới )

– Cưa tên: Tên có chiều dài cố định là 80cm size 4.2mm, 6.2mm, 8.0mm tùy thuộc vào sải tay của từng người sẽ phải cưa tên cho phù hợp, đặc biệt với recurve target dùng clicker sẽ phải có tên chuẩn đến từng mm, chỉ cần lệch 1 xíu thôi ở cự ly thi đấu 50-70-90m thì sẽ quyết định việc bạn được huy chương vàng để ghi danh muôn thuở hoặc về nhì để bị lãng quên, vì càng xa độ lệch càng lớn. Cách cưa tên khá đơn giản sau khi đo được sải tay của mình, bạn chỉ cần rút đầu tên ra dùng cưa cưa bỏ phần thừa, có thể dùng dũa mài min và dùng keo nến dán lại là được.
– Tên thiết kế không để bắn vào gỗ, sắt hay bê tông… nên anh em để ý nhé, tên như X10pro mà bắn vào đó thì cũng nằm sàn thôi.
3: Cách chọn tên

-Đối với cung truyền thống nên dùng tên vand lông vũ có thể chất liệu bằng cacbon, gỗ hoặc tre đều được
– Đối với recurve hunting nên dùng tên 8.0 có thể thay được đầu vand lông vũ thì tốt hơn và rest là lông gấu hoặc rest thường có thể dùng được cả vand caosu

– Đối với recurve target nên dùng tên cacbon 4.2 spiner phù hợp với lực cung từ 900-600 vand xoắn có pin và nock, vand xoắn sẽ giúp tên bay xa ổn định hơn vand caosu thẳng, pin để tránh trồng tên.

– Đối với compound nên dùng tên có spiner lớn 500-300, vand caosu với target thì dùng tên size nhỏ và hunting thì có thể dùng tên size 8.0mm để có thể thay đầu dễ dàng.
– Nếu tên các bạn đang bắn bị lệch về phải nghĩa là tên spiner thấp (tên mềm), bên trái là spiner cao (tên cứng), bắn thẳng là đúng spiner trong điều kiện bắn đúng kỹ thuật và các tên chụm vào 1 điểm.
Vì mua cung và tên ở Việt Nam đa phần là mua online và dựa vào uy tín cũng như kiến thức của shop để chọn mua, bạn sẽ khó có thể đến tận shop cầm tận tay và trải nghiệm rồi mới quyết định mua như bên nước ngoài nên mọi yếu tố và thông số đều tương đối.
Mọi thắc mắc xin liên hệ:
———————————————-
Website: https://cungtenhanoi.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/CungTenHaNoi/
Hotline: 0911 682 663

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.